ลุ้นแอร์บ้านฟื้นปีหน้า

แคเรียร์ลุ้นปีหน้าภาพรวมตลาดแอร์บ้านฟื้นกลับมาโตได้ 3-7% หลังปีนี้ติดลบแรงที่ 15%

 

นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2561 คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว ด้วยการกลับมาเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3-7% เนื่องจากเชื่อว่าสภาพอากาศน่าจะเป็นใจในการทำตลาดมากกว่าปีนี้

 

นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากเศรษฐกิจที่น่าจะกลับมาฟื้นตัว เพราะภาครัฐจะใช้งบลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์อีกหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟทางคู่ การก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ หรือโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะติดลบอยู่ที่ประมาณ 9% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 2559 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านติดลบสูงถึง 15% เพราะสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการทำตลาด ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็อยู่ในภาวะชะลอตัว จึงทำให้ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้ติดลบสูงสุดในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

 

"หากมองภาพแยกระหว่างแอร์บ้านกับแอร์เชิงพาณิชย์ ปีนี้ตลาดแอร์บ้านถือว่าติดลบค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับแอร์เชิงพาณิชย์ที่ยังขยายตัวดี ด้วยการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4% แต่อัตราการเติบโตดังกล่าวก็ไม่สามารถกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดแอร์โตได้ เนื่องจากสัดส่วนยอดขายแอร์บ้านมีมากกว่าแอร์เชิงพาณิชย์" นายอดิศักดิ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ดี ในส่วนของยอดขายเครื่องปรับอากาศแคเรียร์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยสิ้นปีคาดว่าจะมียอดขายรวมการเติบโตอยู่ที่ 7% หรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4,800 ล้านบาท ซึ่งปัจจัย ที่ทำให้บริษัทมียอดขายเครื่องปรับเติบโตส่วนกระแสภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศที่ติดลบ คือ การขยายช่องทางจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น การเปิดตัวสินค้าใหม่ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง

 

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแข่งขันในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้คาดว่าจะรุนแรง เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการค่อนข้างประสบปัญหายอดขายที่ต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนั้นจึงน่าจะแข่งขันกันทำโปรโมชั่นรุนแรงโดยเฉพาะผ่อน 0% และให้ของแถมกับลูกค้า

ขอบคุณข้อมูล: posttoday.com